วันอาทิตย์

คำอธิบายรายวิชา



คำอธิบายรายวิชา

รหัสวิชา ง 31102 ชื่อวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 
ภาคเรียนที่ 2น้ำหนักวิชา 0.5 หน่วยกิต เวลาเรียน 1 ชั่วโมง / สัปดาห์ จำนวน 20 ชั่วโมง
.............................................................................................................................................................

           วิเคราะห์และอธิบายการปฏิบัติตนตามหน้าที่และบทบาทของตนเองในฐานะสมาชิกของครอบครัว วิธีการดูแลรักษาและทำความสะอาดบ้านการจัดและตกแต่งบ้าน การเก็บรักษาอาหาร งานช่างในบ้านอธิบายการเลือกเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายให้เหมาะสม การปลูกพืชไร้ดินงานดอกไม้สดของไทย อธิบายและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างเทคโนโลยีกับศาสตร์อื่นๆวิเคราะห์ระบบเทคโนโลยีอธิบายลักษณะขององค์กรธุรกิจความหมายและองค์ประกอบของการดำเนินการทางธุรกิจ การบริหารงานเอกสารและการบัญชีเบื้องต้น อภิปรายแนวทางเข้าสู้อาชีพที่สนใจและคุณลักษณะที่ดีต่ออาชีพเขียนแผนภาพความคิดแสดงการปฏิบัติตนตามหน้าที่และบทบาทที่เหมาะสมในฐานะสมาชิกในครอบครัว และผลที่เกิดขึ้นเมื่อปฏิบัติและไม่ปฏิบัติ สำรวจบ้านและเครื่องใช้ภายในบ้านแล้วระบุแนวทางซ่อมแซมหรือปรับเปลี่ยนแก้ไขแบ่งกลุ่มร่วมกันออกแบบจัดและตกแต่งห้อง สำรวจอาหารที่ซื้อมารับประทานในครอบครัวเป็นประจำแล้วบอกแนวทางการเลือกซื้อ แบ่งกลุ่มร่วมกันฝึกปฏิบัติประกอบท่อน้ำพีวีซี ติดตั้งก๊อกน้ำและซ่อมแซมซักโครก สำรวจรูปร่างและสีผิวของตนเองแล้วเสนอแนวทางการเลือกใช้เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายที่เหมาะสมแบ่งกลุ่มรวบรวมภาพถ่ายการแต่งกายของบุคคลต่างๆแล้ววิเคราะ ห์อภิปรายความเหมาะสม แบ่งกลุ่มร่วมกันปลูกพืชไร้ดิน ประดิษฐ์งานดอกไม้สด สำรวจเทคโนโลยีในชุมชนแล้วระบุความสัมพันธ์กับศาสตร์อื่นๆ แบ่งกลุ่มร่วมกันสืบค้นข้อมูล วิเคราะห์และวางแผนสร้างวิธีการสิ่งของเครื่องใช้ตามระบบเทคโนโลยี แบ่งกลุ่มร่วมกันวิเคราะห์และอภิปรายองค์ประกอบของการดำเนินการทางธุรกิจ ทำบัญชีจากโจทย์ที่กำหนดให้ เขียนแผนภาพความคิดเกี่ยวกับการบริหารงานเอกสารแผนภาพความคิดแนวทางเข้าสู่อาชีพ เขียนจดหมายสมัครงาน เขียนประวัติย่อภาษาไทยและภาษาอังกฤษ จับคู่แสดงบทบาทสมมุติในการสัมภาษณ์งานและทำคู่มือเตรียมพร้อมในการทำงาน
          เห็นความสำคัญของการปฏิบัติตนตามหน้าที่และบทบาทของตนเองในฐานะสมาชิกของครอบครัวใช้ทักษะการจัดการในการทำงาน มีทักษะกระบวนการในการแก้ปัญหาในการทำงาน มีทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อการดำรงชีวิต มีคุณธรรมและลักษณะนิสัยที่ดีในการทำงานใช้พลังงาน ทรัพยากรในการทำงานอย่างคุ้มค่าและยั่งยืน เพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ผลการเรียนรู้
1.อธิบายการทำงานเพื่อการดำรงชีวิต
2.มีทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน
3.มีทักษะการจัดการในการทำงาน
4.มีทักษะในการแสวงหาความรู้เพื่อการดำรงชีวิตมีคุณธรรมและลักษณะ
นิสัยในการทำงานและใช้พลังงาน ทรัพยากรในการทำงานอย่างคุ้มค่าและยั่งยืนเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
5.สร้างผลงานอย่างมีความคิดสร้างสรรค์และมีทักษะการทำงานร่วมกัน
6.อธิบายเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยีออกแบบและสร้างสิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิดสร้างสรรค์เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ต่อชีวิต สังคม สิ่งแวดล้อมและมีส่วนร่วมในการจัดการเทคโนโลยีที่ยั่งยืน
7.อภิปรายแนวทางเข้าสู่อาชีพที่สนใจเลือกและใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสมกับอาชีพมีประสบการณ์ในอาชีพที่ถนัดและสนใจมีคุณลักษณะที่ดีต่ออาชีพ
รวม 7 ผลการเรียนรู้

การน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการ
         มุ่งมั่นและมีจิตสำนึกในการทำงาน ใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัด และคุ้มค่า มีวินัย ซื่อสัตย์ สุจริต รักความเป็นไทย ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมทั้งมีจิตสาธารณะประโยชน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น