วันจันทร์

หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง แต่งตัวให้ดูดี

แต่งตัวให้ดูดี       

ที่มา : http://www.10ten.online

ความสำคัญของเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย
ความสำคัญของการแต่งกายสามารถบอกถึงค่านิยมและการเสริมสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวของชนชาตินั้นๆประโยชน์ของเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เพื่อป้องกันความร้อนหนาว บ่งบอกถึงฐานะทางเศรษฐกิจ บ่งบอกอาชีพของผู้สวมใส่ ตลอดจนเสริมสร้างบุคลิกภาพและสะท้อนวัฒนธรรมเฉพาะกลุ่มให้สง่างามถูกกาลเทศะ
การเลือกใช้เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย
1. เลือกใช้เสื้อผ้าให้เมาะสมกับโอกาสและสถานที่

  •  เสื้อผ้าสำหรับสวมใส่ไปงานมงคล หรืองานรื่นเริง เช่น งานแต่งงาน งานวันเกิด งานพบปะสังสรรค์กับเพื่อน ควรเลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่มีสีสดใส แบบและลวดลายผ้าเหมาะสมกับรูปร่างและวัยของผู้สวมใส่ ถ้าเป็นงานกลางคืนควรใส่เสื้อผ้าที่มีรูปแบบหรูหรา อาจตกแต่งด้วยเลื่อมที่มีประกายแวววาว เนื้อผ้าควรมีลักษณะมันวาว พลิ้วสวย เป็นต้น 
  •  เสื้อผ้าสำหรับสวมใส่ไปเที่ยว เช่น ไปเที่ยวชายทะเล ไปสวนสนุก ไปเที่ยวตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ควรเป็นเสื้อผ้าที่สวมใส่แล้วเกิดความคล่องตัว เคลื่อนไหวได้สะดวกสบาย แต่ไม่ควรสั้นหรือรัดรูปจนเกินไป รูปแบบมีลักษณะตามสมัยนิยม 
  •  เสื้อผ้าสำหรับสวมใส่ไปเล่นกีฬา ควรเลือกชุดกีฬาและรองเท้าให้เหมาะสมกับกีฬาแต่ละประเภท เนื้อผ้าของเสื้อผ้า ควรมีความยืดหยุ่นดี ระบายอากาศได้ง่าย สวมใส่สบาย สะดวก และปลอดภัย ทั้งในขณะเล่นและพักผ่อนอิริยาบท 
  •  เสื้อผ้าสำหรับสวมใส่ไปงานศพ ควรเลือกเสื้อผ้าที่เรียบและสุภาพ ซึ่งประเพณีไทยนิยมใส่เสื้อผ้าที่มีสีดำหรือขาวเท่านั้น
  •  เสื้อผ้าสำหรับสวมใส่ไปติดต่อสถานที่ราชการ ควรเลือกเสื้อผ้าที่สุภาพ เรียบร้อย เพื่อให้ดูสง่างาม น่าเชื่อถือ และเป็นการเคารพสถานที่และบุคคลที่เราจะไปติดต่อด้วย
2. การเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ
ในประเทศไทยมี 3 ฤดูกาล ได้แก่ ฤดูร้อน ฤดูฝน และฤดูหนาว ซึ่งแต่ละฤดูจะมีสภาพอากาศแตกต่างกันไป หากสวมใส่เสื้อผ้าได้เหมาะสมกับสภาพอากาศก็จะช่วยให้ร่างกายอบอุ่น ไม่เจ็บป่วยได้ง่าย

สภาพอากาศที่มีฝนตก ควรสวมใส่เสื้อกันฝนซึ่งตัดเย็บจากพลาสติกมีทั้งแบบเป็นชุดคลุมและเสื้อกางเกงสองชิ้น

สภาพอากาศหนาว ควรสวมชุดกันหนาว เช่น เสื้อไหมพรม เสื้อแขนยาวหรือชุดคลุมยาว

สภาพอากาศร้อน ควรสวมเสื้อผ้าบางเบาที่ตัดเย็บจากผ้าฝ้าย เพราะดูดซับเหงื่อและระบายความร้อนได้ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น