โครงสร้างรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี
หน่วยการเรียนรู้
รหัสวิชา
ง31102 ชื่อวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2
น้ำหนักวิชา 0.5 หน่วยกิต เวลาเรียน 1
ชั่วโมง / สัปดาห์
จำนวน 20 ชั่วโมง
ลำดับที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
ผลการเรียนรู้ข้อที่คาดหวัง
|
สาระสำคัญ
|
เวลา (ชั่วโมง)
|
น้ำหนักคะแนน
|
1
|
หน้าที่และบทบาทของตนเอง
|
1.
อธิบายการทำงานเพื่อการดำรงชีวิต
|
ศึกษาบทบาทหน้าที่ของตนเองและสมาชิกในครอบครัวในการปฏิบัติตนให้เหมาะสมกับบทบาทหน้าที่ของตนเอง
|
1
|
5
|
2
|
บ้านของเรา
|
2.
มีทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน
|
สามารถดูแลและรักษาความสะอาดบ้านรวมไปถึงการตกแต่งบ้าน
เก็บรักษาอาหารอย่างถูวิธีและซ่อมแซม ประกอบติดตั้งสิ่งของเครื่องใช้ด้วยตนเอง
|
3
|
10
|
3
|
แต่งตัวให้ดูดี
|
3.มีทักษะการจัดการในการทำงาน
|
สามารถเลือกใช้เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายได้เหมาะสมกับโอกาส
สภาพอากาศ รูปร่างผิวพรรณตลอดจนการปฏิบัติตนให้เหมาะสมกับมารยาททางสังคม
|
1
|
5
|
4
|
การปลูกพืชไร้ดิน
|
4.มีทักษะในการแสวงหาความรู้เพื่อการดำรงชีวิตมีคุณธรรมและลักษณะ
นิสัยในการทำงานและใช้พลังงาน
ทรัพยากรในการทำงานอย่างคุ้มค่าและยั่งยืนเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
|
ศึกษาวิธีการปลูกพืชไร้ดิน
ความเป็นมาของการปลูกพืชไร้ดิน ขั้นตอนการปลูก ข้อดีข้อเสียของการปลูกพืชไร้ดิน
ปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของพืชที่ปลูกแบบไร้ดิน
|
2
|
10
|
| |||||
สอบกลางภาค
|
1
|
10
|
|||
5
|
งานดอกไม้สดของไทย
|
5. สร้างผลงานอย่างมีความคิดสร้างสรรค์และมีทักษะการทำงานร่วมกัน
|
ศึกษา
ความหมายและความสำคัญของงานดอกไม้สดของไทย และการนำดอกไม้ต่างๆมากรอง เย็บมัด
ร้อย ให้เป็นชิ้นงาน
|
2
|
10
|
6
|
เทคโนโลยีเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี
|
6.อธิบายเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยีออกแบบและสร้างสิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิดสร้างสรรค์เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ต่อชีวิต
สังคม สิ่งแวดล้อมและมีส่วนร่วมในการจัดการเทคโนโลยีที่ยั่งยืน
|
อธิบายและเชื่อมโยงเทคโนโลยีกับศาสตร์อื่นๆ
และการนำความรู้จากสาขาวิชาต่างๆมาใช้ในการแก้ปัญหา และสนองความต้องการของมนุษย์
โดยอาศัยการทำงานอย่างเป็นระบบขององค์ประกอบในระบบเทคโนโลยี
|
4
|
10
|
7
|
การดำเนินการทางธุรกิจ
|
7.อภิปรายแนวทางเข้าสู่อาชีพที่สนใจเลือกและใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสมกับอาชีพมีประสบการณ์ในอาชีพที่ถนัดและสนใจมีคุณลักษณะที่ดีต่ออาชีพ
|
ศึกษาการดำเนินงานทางธุรกิจ
รวมถึง องค์ประกอบในการดำเนินทางธุรกิจการบริหารงานเอกสารในองค์การธุรกิจ
การจัดการ การตลาด
|
2
|
10
|
8
|
ตรียมพร้อมเข้าสู่อาชีพ
|
ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับงาน
และความก้าวหน้าของงานที่จะสมัคร เตรียมตัวให้พร้อมในการหางาน การพัฒนาบุคลิกภาพ
การสมัครงาน การเลือกอาชีพที่เหมาะสมกับตนเอง
|
3
|
10
|
|
สอบปลายภาค
|
1
|
20
|
|||
รวม
|
40
|
100
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น